Những lưu ý khi sử dụng dịch vụ hỗ trợ xe lăn khi đi máy bay

Việc phục vụ hành khách yêu cầu trợ giúp luôn được các hãng hàng không quan tâm đặc biệt và nỗ lực cải tiến nhằm chăm sóc hành khách ngày càng tốt hơn. Ngoài việc ban hành các chính sách về phục vụ hành khách, các hãng hàng không đầu tư lớn để trang bị các loại thiết bị chuyên dụng để phục vụ hành khách chu đáo. Đến với bài viết này vé máy bay sẽ giải đáp rõ các thắc mắc của quý khách hàng để hiểu rõ hơn về dịch vụ xe lăn dành cho khách hàng tàn tật đi máy bay nhé.

Dịch vụ hỗ trợ xe lăn khi đi máy bay 

Để có thể sử dụng dịch vụ xe lăn miễn phí khi đi máy bay, hành khách phải đăng ký tối thiểu trước 72 giờ so với giờ khởi hành và hành khách phải có mặt tại quầy làm thủ tục ít nhất trước 120 phút trước giờ khởi hành đối với chuyến bay nội địa và 180 phút với các chuyến bay quốc tế. Để biết thêm chi tiết bạn nên liên hệ hotline của vé máy bay để được giải đáp và đặt dịch vụ càng sớm càng tốt.

Quy định chung đối với hành khách bị hạn chế di chuyển

Các hãng hàng không đều cung cấp miễn phí 2 loại xe hỗ trợ hành khách khuyêt tật khi đi máy bay là xe lăn trên sân đỗ (WCHR) và xe lăn lên xuống máy bay( WCHS).

Dịch vụ xe lăn trên sân đỗLà dịch vụ trợ giúp hành khách có khả năng tự di chuyển lên, xuống máy bay và trong khoang hành khách của máy bay, nhưng cần trợ giúp bằng xe lăn dưới mặt đất (trong nhà ga, trên sân đỗ).

Dịch vụ xe lăn lên xuống máy bayLà dịch vụ trợ giúp hành khách có khả năng tự di chuyển trong khoang hành khách của máy bay. Nhưng cần trợ giúp bằng xe lăn dưới mặt đất. Trợ giúp (có thể sử dụng đường ống, xe nâng hoặc trợ giúp của nhân viên hàng không) trong quá trình lên, xuống máy bay.

Dịch vụ xe lăn trên máy bayLà dịch vụ ttrợ giúp hành khách không có khả năng tự di chuyển ở mọi vị trí. Hành khách này cần sự trợ giúp bằng xe lăn dưới mặt đất. Trợ giúp (có thể sử dụng đường ống, xe nâng hoặc trợ giúp của nhân viên hàng không) trong quá trình lên, xuống máy bay và trợ giúp bằng xe lăn chuyên dụng khi di chuyển trong khoang hành khách của máy bay. Xe lăn chuyên dụng là thiết bị có sẵn, đi kèm với máy bay.

 Nếu hành khách yêu cầu dịch vụ tiếp viên đi kèm thì phải đặt trước, được xác nhận và trả giá dịch vụ tiếp viên đi kèm. Mức giá dịch vụ tiếp viên đi kèm: Bằng mức giá áp dụng cho người lớn tương ứng với khoang dịch vụ mà khách yêu cầu dịch vụ sử dụng.

Lưu ý:

– Thời gian có mặt làm thủ tục: nếu bay nội địa hành khách phải có mặt tại quầy làm thủ tục tối thiểu 120 phút trước giờ khởi hành. Đối với các hành trình bay quốc tế hành khách phải có mặt tại quầy làm thủ tục tối thiểu 180 phút trước trước giờ khởi hành.

– Các hãng đều quy định: hành khách bị hạn chế di chuyển bắt buộc phải có 1 người lớn đi kèm.

– Pacific Airlines chuyên chở miễn phí các thiết bị hỗ trợ đi lại cho người bị hạn chế khả năng di chuyển như: xe lăn, cáng, nặng tập đi… trong hạn mức hành lý ký gửi.

Ví dụ: nếu hành khách sử dụng xe lăn của mình, thì vẫn phải đăng ký dịch vụ xe lăn hỗ trợ của hãng trước giờ khởi hành. Sau khi làm thủ tục ở quầy check- in, xe lăn của quý khách sẽ được chuyển miễn phí vào hành lý ký gửi.

– Hành khách bị hạn chế khả năng di chuyển cần ra sân bay làm thủ tục tối thiểu trước 2 tiếng để được nhân viên sân bay hỗ một cách tốt nhất.

Có thể bạn chưa biết

– Có tất cả 3 loại xe lăn: xe lăn trên sân đỗ(WCHR), xe lăn lên xuống máy bay (WCHS) và xe lăn trên máy bay (WCHC).

– Tại Việt Nam có tất cả 21 sân bay nhưng mới chỉ có 5/21 sân bay có xe nâng phuc vụ người khuyết tật. Cụ thể là: Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc và Đà Lạt. Mỗi chiếc xe nâng có giá từ 5 – 7 tỷ đồng, tùy loại xe nâng với khả năng phục vụ được tối thiểu là 1 người/lần.

Điều này có nghĩa là ở cùng 1 sân bay, với 1 chiếc xe nâng, hãng nào đăng ký trước sẽ được thuê, hãng nào “chậm chân” thì đành chịu.

– Phí thuê thiết bị hỗ trợ: tại sân bay Nội Bài, hãng phải chi trả mức phí thuê thiết bị hỗ trợ là 1,6 triệu đồng/giờ; còn tại sân bay Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Phú Quốc và Đà Lạt, mức phí thuê xe nâng dao động từ 300.000đ – 500.000đ cho mỗi lần phục vụ hành khách.

Như vậy, nếu vận chuyển một hành  khách khuyết tật phải sử dụng xe nâng từ Hà Nội đi Đà Nẵng cần chi phí 2,1 triệu đồng cho phương tiện hỗ trợ tại hai đầu sân bay.Trong khi đó, các hãng hàng không đều áp dụng chính sách miễn phí với hành khách khuyết tật.

–  Theo quy định của cảng vụ hàng không, không cho phép các hỗ trợ như: bế, cõng… hành khách khuyết tật lên xuống thang bộ vì không đảm bảo an toàn cho hành khách.

Những lưu ý khi sử dụng dịch vụ hỗ trợ xe lăn khi đi máy bay

Hướng dẫn book vé máy bay giá rẻ

Trên đây là những thông tin chi tiết về dịch vụ xe lăn dành cho khách hàng tàn tật. Hi vọng đây là cẩm nang mới dành cho quý khách. Nếu quý khách có nhu cầu sử dụng dịch vụ và muốn đặt vé máy bay bạn có thể vào web: vemaybay hoặc liên hệ đến hotline: 1900 2690 để được giải đáp nhé.

MuaVeMayBay.vn

Tìm chuyến bay